03 กันยายน 2552

สัมผัสรัก,รูปเคารพ,พระพร by : suchart seeya

สัมผัสรัก
เดือนแห่งความทรงจำ
นับตั้งแต่จำความได้ ในอกของแม่อบอุ่นที่สุด และปลอดภัยที่สุด แม้ว่าความทรงจำที่เหนือนั้นจะเลือนลางเต็มทีก็ตาม วันนี้ลูกสาววิ่งหนีแม่มาซุกอกผมอยู่นานผิดปกติ ผมลูบหัวลูกและถามเบาๆว่าเป็นอะไรหรือลูก ลูกสาวไม่ยอมตอบยังซุกหน้าหนีผมด้วย ที่สุดแล้วแม่มาบอกว่าลูกสาวทำผิดไม่เชื่อฟังแม่ แม่ทำโทษเสร็จวิ่งหนีมาหาผมนั่นเอง ผมได้ความก็ถามลูกว่าจริงหรือ ลูกสาวไม่ตอบ ผมก็เลยบอกให้ลูกว่าไปขอโทษแม่ซะ รู้ไหมว่าแม่รักลูกแค่ไหน...เท่านั้นแหละครับ ลูกสาววิ่งเข้ากอดแม่และขอโทษแม่ด้วยความยินดี....

เนื่องจากว่าผมเรียนและเติบโตมาจากนอกครอบครัว มันยากมากที่จะแสดงความรักต่อพ่อแม่จริงๆของเรา และก็ยากที่ผมจะสามารถสัมผัสความรักของท่านได้ เข้าใจว่าท่านรักผมมาก ที่ทำอย่างนั้นก็เพราะต้องการให้ผมมีการศึกษาและเท่าเทียมกับผู้อื่น อย่างน้อยเมื่อเติบใหญ่ก็สามารถช่วยเหลือตนเองได้ แต่ผมรู้สึกว่าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตไป การติดต่อสื่อสารก็แสนจะลำบากให้เข้าใจในความรู้สึกของเรา หากว่าท่านเข้าใจภาษาไทยอย่างที่เราเข้าใจก็จะสามารถถ่ายทอดความรู้สึกได้อย่างดี เนื่องจากภาษาที่พูดทุกวันเป็นประจำนั้นเป็นภาษาชาวไทยภูเขาเผ่าลีซู จึงเป็นอุปสรรค์อย่างมากในการสื่อสาร

แม้อยากตอบแทนคุณท่านอย่างไร ผมก็คงต้องบอกว่ายากมากครับ เพราะสภาพคนพิเศษและสถานะผู้รับใช้พระเจ้าอย่างผม ต้องเสียสละความสุขส่วนตัว สละชีวิตเพื่อผู้อื่นได้ ตามแบบอย่างพระเยซูคริสต์ที่ผมรับใช้อยู่ ยิ่งมีความจำกัดก็ยิ่งลำบากมากทวีคูณ ไม่ได้บ่นถึงความลำบากให้อ่่านนะครับ มันแต่ความในที่อยากถ่ายทอดให้พี่น้องได้มีโอกาสอธิษฐานเผื่อผมด้วย ผมอยากทำอะไรๆเพื่อคุณแม่ที่มีชีวิตอยู่คนเดียวคนนี้ให้มีความสุขที่สุด คงต้องฝากไว้กับพระเจ้าเหมือนกับพระเยซูคริสต์ ให้พระเจ้าทรงเลี้ยงดูและทำส่วนของผมให้สำเร็จ ส่วนตัวผมก็มุ่งที่จะทำให้ผู้บังคับบัญชาการพอใจ คือเชื่อฟังท่านอย่างสุดชีวิต

ขอพระเจ้าเมตตาที่จะให้ผมสัมผัสรักของแม่อย่างเต็มที่ เพื่อจะถ่ายทอดต่อไปให้ลูกสาวคนเดียวอย่างเต็มที่ ทุกวันนี้บางทีก็กังวลพอสมควร ไม่ใช่อนาคตของลูกสาวแต่เป็นความรักที่พ่อแม่ถ่ายทอดให้ในครอบครัวต่างหาก หากว่าเขาไม่เข้าใจ เมื่อเติบใหญ่ก็สามารถแสวงหาจากนอกครอบครัวอย่างผิดๆได้ด้วย ไม่อยากให้ลูกต้องมีความรู้สึกที่อ้างว้างเมื่อคราวระลึกถึงความรักของพ่อแม่ หรือคนในครอบครัว ทุกวันนี้ได้แต่มีความเชื่อในพระเจ้า เชื่อว่าพระเจ้าจะทรงเป็นส่วนเติมเต็มในส่วนที่ผมขาดหายไป ผมได้รับความรักของพระเจ้าอย่างเต็มที่ และถ่ายทอดความรักอันนี้ให้แก่ลูกอยู่ทุกวัน และด้วยอำนาจแห่งความรักของพระเยซู ก็สามารถเติมเต็มในความรักที่ผมขาดหายไป

พระเยซูเอง พระองค์ทรงตัดสินใจอย่างเด็ดขาดเมื่อถึงคราวที่พระเจ้าทรงเรียกให้พระองค์กระทำกิจเพื่อพระเจ้า เชื่อว่าพระเยซูเองก็ทรงมีความรู้สึกไม่ต่างกับเรา เมื่อเป็นผู้ที่ถูกเลือกแล้วก็ไม่สามารถเลือกอย่างอื่นได้ นอกจากจะทำตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่งเท่านั้น พระเยซูทรงเชื่อฟังพระเจ้าจนถึงความมรนาที่กางเขนอย่างไร ผมก็ควรจะต้องเรียนรู้การเชื่อฟังพระบิดาเช่นเดียวกับพระองค์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ได้แต่เข้าใจ แต่ไม่รู้สึอย่างซาบซึ้งพอในเรื่องความรักของพ่อแม่ที่มีแต่ลูก ขอพระเจ้าทรงพระเมตตาจะให้ความซาบซึ้งในความรักของพระองค์นั้นมาทดแทนได้อย่างเต็มเปี่ยม และลึกซึ้งยิ่งกว่า พี่น้องครับ หากว่าวันนี้เราคิดที่จะติดตามพระเยซูคริสต์หรืออยากได้ชื่อว่าเป็นคริสเตียนแท้นั้น เราควรที่จะเชื่อฟังพระเจ้าอย่างสุดใจด้วยความเต็มใจอย่างพระเยซูคริสต์ แลพระเจ้าจะทรงทำในส่วนของเราที่ได้ขาดไปให้เต็มที่ อยู่ที่ว่าเราจะเชื่อและวางใจให้พระองค์ทรงทำเพื่อเรา หรือเราจะทำเอง ผมเชื่อว่าความรักบนกางเขนที่พระองค์ทรงกระทำเพื่อเราก็คงซาบซึ้งเกินที่เราจะปฏิเสธพระองค์ได้..

------------------------------------------------------------------------------------------------

รูปเคารพ

รูปเคารพ คืออะไรก็ได้ที่มนุษย์นำมาซึ่งให้เป็นเครื่องยึดเหนึ่ยวจิตใจ และยากที่จะขาดจากกันในทุกเวลา ที่สำคัญในความหมายของผมก็คือ อะไรก็ได้ที่เราให้ความสำคัญกว่าพระเจ้าของเรา ในพระวจนะของพระเจ้า ได้บรรทึกเรื่องราวของงชนชาติของพระเจ้า ซึ่งพระเจ้าทรงเลือกให้พวกเขาออกมาจากรูปเคารพที่ไร้ซึ่งชีวิตและฤทธิ์อำนาจ พระเจ้าทรงเรียกพวกเขาว่าเป็นชนชาติที่พระเจ้าทรงเลือกให้เป็นพระฉายาของพระองค์บนโลกใบนี้ แม้พวกเขาผิดพลาดจากการเดื้อดึงครั้งแล้วครั้งเล่า ดูเหมือนว่าพระเจ้าจะไม่ทรงลดความพยายามของพระองค์ที่จะนำชนชาตินนี้มาเป็นพระฉายาอย่างที่พระองค์ทรงตั้งพระทัยไว้

ประวัติศาสตร์ เมื่อเราอ่านพระคำของพระเจ้า เราก็เคยตำหนิคนอิสราเอลต่างๆนานาว่าทำไมทิ้งพระเจ้านะ ยิ่งอ่านก็ยิ่งทำให้เราเองรู้สึกว่าเราน่าจะดีกว่าคนอิสราเอลพวกนี้นะเนี้ย พวกเขาไม่เคยที่จะยอมเรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีตเลยจริงๆ รู้ทั้งรู้ก็เหมือนแมงเม่าบินเข้ากองไฟไม่มีผิด เมื่อกลับมามองรอบข้างของเราทุกวันนี้ เราสังเกตได้ว่าประเทศของเราเป็นประเทศที่อยู่ในบัญชีดำของพระเจ้าแน่ๆเลย เพราะมองไปทางไหนก็มีแต่รูปเคารพเต็มไปหมด บ้างก็น่ารัก บ้างก็น่ากลัง และบ้างก็น่าชวนหัวเราะ เป็นต้น น่าขอบคุณพระเจ้าที่ประเทศของเราเสรีมากในเรื่องการนับถือศาสนา เป็นเหตุให้เราสามารถเสนอพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ได้อย่างเต็มที่ และยังมีการคุ้มครองจากหน่วยงานของรัฐบาลและเอกชนด้วย ซึ่งได้บัญญัติเป็นกฏหมายเสรีแห่งการนับถือศาสนาเป็นที่เรียบร้อยมานาน

เป้าหมาย ของพระเจ้าคือนำพระฉายากลับมาคืนดีกบพระองค์ผ่านทางพระเยซูคริสต์ แต่เป้าหมายของซาตานคือการที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อจะทำให้พระฉายาถูกตัดขาดจากพระเจ้าเที่ยงแท้ ฉะนั้นรูปแบบของซาตานในการโจมตีคนของพระเจ้านั้นแยบยลยิ่งนัก คนของพระเจ้าที่อ่านพระคำและอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอเท่านั้นที่จะสามารถมองเห็นแผนการของมันได้ ยิ่งห่างจากพระเจ้าก็ยิ่งหลงไปทำบาปมากขึ้นเท่านั้น เพราะมันใช้โลกและความอ่อนแอของเนื้อหนังมนุษย์มาเป็นเครื่องเดิมพันเพื่อให้ติดกับ ไม่แปลกเลยที่อยู่ดีๆคนที่เข้มแข็งในพระเจ้าจะสามารถล้มลงเรื่องเลวร้ายต่างๆนานาได้ และยิ่งไม่แสวงหาพระเจ้า มารซาตานก็แทบไม่ต้องทำอะไรให้เหนื่อยเลย

คอมพิวเตอร์ ขอบคุณพระเจ้าที่มีคอมพิวเตอร์ใช้ และใช้ได้ดีซะด้วยสิครับ เมื่อก่อนผมยังไม่เคยแตะแม้แต่เครื่องพิมดีดเลย ด้วยพระคุณของพระเจ้าตอนเข้าเรียนพระคำที่สถาบันก็มีโอกาสแตะมันบ้าง แต่ก็เหนื่อยทำลูกตาแทบกระเด็นออกมาเลย เพราะไม่เป็นกับคอมกับเขาเลยต้องมานั่งจิ้มทีละตัวสองตัว เล็งไม่ถูกก็ต้องจิ้มใหม่น้ำลายแห้งเลยล่ะ มาวันนี้พระเจ้าทรงให้คอมมาพร้อมกับงานที่ต้องใช้มันมากมายจนบางครั้งก็ให้เวลามันมากกว่าการอ่านพระคำและการอธิษฐานกับพระเจ้าเสียอีกแนะ อันนี้ก็ขอแนะนำพี่น้องในสายพระพรของเราให้ระมัคระวังในการจัดการกับเวลาให้ดีนะครับ ไม่ใช่ตื่นมาก็นั่งจิ้มคอมก่อนที่จะอธิษฐานและอ่านพระคำของพระเจ้า ผมกลัวว่าคอมที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้จะกลายเป็นรูปเคารพสำหรับเราไป ต้องทำใจให้ได้ว่าขาดคอมเราอยู่ได้ แต่ขาดพระเจ้าเราอยู่ไม่ได้ นะครับ.

-----------------------------------------------------------------------

พระพร

พระพร พระพรก่อนกลับมาเมืองไทยมีมากมายเหลือที่จะแบ่งปันจนหมด ขอบคุณพระเจ้ามากที่ทรงเปิดตาให้เห็นพระพรมากมายที่ซ่อนอยู่ ที่จริงแล้วขอเปิดอกกับพี่น้องสายพระพรเลยดีกว่า อยากพูดเรื่องจริง แต่ก็ยังอดที่จะคิดถึงพระคุณของพระเจ้าไม่ได้ มันไม่ใช่ความอาย หรือเพียงไม่อยากให้คนอื่นๆรู้ความเป็นไปของเรา หากสังเกตให้ดีแล้วคนปกติจะพูดแต่สิ่งดีๆเมื่อมาอยู่สถานที่ที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากจะมาเยือนเป็นพิเศษ

บ้าน พระเจ้าทรงเปิดบ้านติดกับคริสตจักรให้ครอบครัวของเราอยู่อย่างดี เป็นบ้านพักหรืที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าออฟฟิสของผู้รับใช้พระเจ้า บ้านเป็นสองชั้น ชั้นล่างมีห้องครัวและห้องรับแขกเล็กๆติดกัน ถัดไปเป็นออฟฟิส ห้องนอนของผมและมีห้องน้ำติดอยู่ด้วย ส่วนชั้นบนผมยังไม่ค่อยไปเยือนเลย ภรรยาเล่าว่ามีสองห้องนอนหนึ่งห้องน้ำเท่านั้น ก็น่าจะเป็นไปได้จากการออกมาดูทรงบ้านข้างนอกบ้าน สภาพบ้านโทรมพอสมควร แต่ถ้าคนไทยมาดูด้วยตาตนเองจะเห็นว่าสวยมากด้วย

ภายในบ้าน ขอเล่าต่ออีกนิดนะครับ ยอมรับว่าแคบพอสมควร ไม่มีใครมาช่วยเหลือหากมีปัญหาภายในเช่นน้ำใต้ดินขังส่งกลิ่นเหม็นมาก เป็นต้น ขอเล่าเรื่องนี้เรื่องเดียวนะครับ เดียวผมจะถูกลงโทษจากพระเจ้า เพราะบ่นเรื่องความเป็นอยู่ อย่างไรก็ตามก็ยังขอบคุณพระเจ้าทนความเหม็นของน้ำเสียมาตลอดสองปี บางวันขอบอกว่าต้องขึ้นรถเข็นออกไปสูบอากาศนอกบ้านทั้งวันเลยล่ะ เราพยายามแจ้งทางคริสตจักรแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นมาช่วยแก้ไขแม้ว่าจะพูดว่าจะมาๆก็ตาม น้ำเสียขังลึกมากขึ้นทุกวันจนสัตว์ที่อาศัยห้องใต้ดินเองก็ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ต่อไป เป็นเหตุให้ผมต้องมานั่งดูหนูเล่นไล่จับกันบนพื้นบ้านข้างเตียงนอนเสมอ ขอบคุณพระเจ้าและขอบคุณพี่น้องที่ยังอธิษฐานเผื่อกันและกันอยู่เสมอนะครับ

คริสตจักร ได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์แห่งมิ่ชชั่นแต่ไม่เคยสนใจลูกมิ่ชชั่นอย่างครอบครัวของเราเลย แต่มิ่ชชั่นจากที่อื่นๆนั้นพวกเขาสนใจเป็นพิเศษกว่ามากและดูแลให้ความช่วยเหลือมากกว่าครอบครัวของเราที่เป็นลูกในโบสถ์จริงๆ ผมไม่เคยเรียกร้องได้แต่ยื่นขอให้ได้มีโอกาสรับใช้พระเจ้าด้วย และก็ได้รับใช้พระเจ้าแค่ส่วนของงานที่พวกเขาไม่เอาใจเห็นคุณค่า แต่ก็มีคุณค่ามากในสายตาของครอบครัวเรา สองปีที่มาอยู่ได้มีโอกาสแบ่งปันสั้นๆแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ยังไม่เคยเทศนาอย่างจริงๆจังๆเลย ผมและครอบครัวทราบทีหลังว่ามีกลุ่มใหญ่ในคริสตจักรที่ไม่ชอบครอบครัวของผม และศิษยาภิบาลก็รวมอยู่ด้วย อันนี้ผมเองก็ไม่รู้ว่าเรียกว่าเป็นลูกของพระเจ้าได้อย่างไร เพราะภายในคริสตจักรก็มีการแตกแยกอย่างที่ศิษยาภิบาลต้องการให้เป็น ขอพี่น้องช่วยอธิษฐานเผื่อเป็นพิเศษครับ เพราะพวกเขาไม่ยอมให้ผมเทศนาด้วย นี่เป็นเหตุให้ผมหงุดหงิดมาก ในเมื่อพระเจ้าต้องการให้ผมพูด แต่ผมกลับพูดไม่ได้ท่ามกลางพี่น้อง ได้แต่พูดกับคนสนิทและอธิษฐานเผื่อครับ ส่วนคริสตจักรไกล้เคียงผมสนิทมากกว่าและมีโอกาศรับใช้ได้มากกกว่า

พันธกิจ ค่ายต่างๆของคริสตจักรผมและครอบครัวต้องออกหน้าทุกปี เพราะการออกหน้าอย่างนี้นี้เองที่ทำให้กรรมการหลายคนเกลียดครอบครัวของผม ทีแรกผมไม่รู้ ได้แต่ชื่นชมยินดีที่ได้มีส่วนรับใช้พระเจ้าในคริสตจักรอย่างไร้เดียงสา ที่ไหนเชิญให้ไปแบ่งปัน ผมและครอบครัวก็ยินดีไปอย่างไม่มีขัดข้องแม้จะต้องกินเนื้อตนเองก็ตาม ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงเลี้ยงดูอย่างไม่มีคำว่าขัดสน ด้วยเหตุที่ได้ไปแบ่งปันข่าวประเสริฐนอกคริสตจักรบ่อยๆ นอกคริสตจักรนี้เองที่เกิดผลเป็นอย่างมาก มีคนกลับใจจากบาปมากมาย และหลายคนถวายตัวรับใช้พระเจ้าอย่างกระตือรือร้น ยังมีจำนวนหนึ่งที่ถวายตัวให้กับพระเจ้ามาช่วยสร้างอาคารสำหรับบำบัดและกายภาพให้กับคนพิการที่บ้านผมด้วยไม่ต่ำกว่าสามสิบคน หลายคนสนใจมากจนกล้าที่จะขายของที่เขารักมากมายเพื่อจะซื้อตั๋วเครื่องบินมาช่วย บางคนมาแค่ช่วยทำอาหารให้คนทำงาน บางคนมาเพื่อซักเสื้อผ้าให้คนทำงาน บางคนมาเพื่อช่วยเกี่ยงกับสีในอาคาร บางคนยิ่งกว่านี้ก็มาเพื่อหยิบยื่นสิ่งของตามที่คนงานจำเป็นใช้ให้ขณะทำงาน ฯลฯ ผมซาบซึ้งในการจัดเตรียมของพระเจ้ามาก พวกเขาแทบไม่มีอะไรที่จะช่วยเหลือเลย กลับทำให้ผมเห็นว่าพวกเขามีค่ามากมายและจำเป็นต่อผมมากกว่าที่ผมคิดได้ ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงเล้าโลมและตอบคำอธิษฐาน

งานรับใช้ ผมปฏิเสทไม่รับใช้กับคนพิเศษไม่ได้แล้วในเวลานี้ คงต้องนั่งเต็มก้นสักทีหนึ่งนานๆแล้วครับพี่น้องสายพระพร เพราะว่างานเริ่มเข้ามาแล้วในขณะนี้ และเป็นงานที่สำคัญยิ่งยวดสำหรับผมและครอบครัว ซึ่งเราสามพ่อแม่ลูกก็เห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าเราจะรับใช้พระเจ้ากับคนพิเศษของพระเจ้าเป็นหลัก นั่นคืองานหลักของครอบครัวของเรา และคาดว่าเมื่อกลับมาเมืองไทยแล้วคงได้มีโอกาสขอความช่วยเหลือและร่วมมือกับหน่วงงานของรัฐและเอกชนทั้งในและนอกประเทศด้วย งานถัดมาที่ละทิ้งไม่ได้เลยก็เลยการประกาศและเป็นพยานในเรื่องของพระเยซูกับผู้คนทุกประเภท ซึ่งลงความเห็นว่าจะใช้บ้านของผมเป็นสถานประสานงานการประกาศกับกลุ่มชนต่างๆ และมีการเทศนาพื้นฟูตามสถานที่ต่างๆตามการทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า

สายพระพร เชื่อว่ายังคงเป็นสายพระพรอยู่ในขณะนี้ ผมพยายามแบ่งปันเรื่องสายพระพรที่นี่ และเห็นว่าผู้คนไม่ค่อยให้ความสนใจเป็นพิเศษมากกว่างานหลักที่รับใช้อยู่บนพื้นที่ราบสูงในประเทศไทย ผมพยายามบวกงานสองชิ้นนี้เข้าด้วยกันเสมอเมื่อมีการแบ่งปันตามสถาที่ต่างๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทิ้งพระคำของพระเจ้า เป็นเพียงส่วนเครื่องปรุงของอาหารเพื่อให้มีรสชาดตามที่ผู้บริโภคต้องการเท่านั้น หลายคริสตจักรให้ความสนใจแต่ยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญมากนัก นอกจากจะได้รับการเขย่าฝ่ายจิตวิญญาณจากพระเจ้าผ่านทางพระคำที่ทรงใช้ผมแบ่งปันครั้งแล้วครั้งเล่าเท่านั้น ผมยังเชื่อและวางใจในพระเจ้าว่าที่ผมยังมีลมหายใจอยู่นี้ ก็เพราะว่าผมยังต้องรับใช้พระเจ้าอีก และเพื่อพระเจ้าจะได้รับเกียรติสูงสุดในชีวิตที่พระองค์ทรงประทานให้ผ่านทางความตายของพระเยซูคริสต์

ผู้สนับสนุน พี่น้องสายพระพรครับ ผมแม้ผมจะแต่งงานกับฝรั่ง แต่ไม่ใช่ว่าเขามั่งมีเงินทองอย่างฝรั่งคนอื่นๆ ผมและภรรยายังต้องทำงานหนักเพื่อจะได้ตั๋วเครื่องบินกลับมาและเพื่อจะได้มีรถให้ผมนั่งไปรับใช้ตามดอยต่างๆที่พระเจ้าทรงใช้ ผมจึงมีประสบการณ์กับพระเจ้าในการวางใจในพระองค์มากๆ พระเจ้าทรงจัดเตรียมให้ครอบครัวของผมอย่างดีมาตลอดคือ "มีมากก็ไม่เหลือมีน้อยก็ไม่ขาด" ครอบครัวของผมไม่มีคนถวายเป็นประจำ ฉะนั้นบางครั้งก็ต้องอดออมอย่างมาก จนแผนการณ์ที่วางไว้แทบจะขาดการนับถือจากคนภายนอกที่ไม่เข้าใจ วันนี้เวลานี้ก็ยังมีพระเจ้านำด้วยเสาเมฆและเสาเพลิงเหมือนเดิม ความไม่แน่นอนของเรากลับทำให้เราได้เห็นความรักที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ไม่ใช่แผนการณ์เราที่ดีที่สุด เราพยายามเสนอโครงการต่อพระเจ้าเมื่อเห็นว่าสมควรยิ่ง แต่พระเจ้าทรงให้ผมและครอบครัวเรียนรู้ที่จะฟังพระสุรเสียงและการเชื่อฟังจากพระองค์ ทุกวันนี้ดูเหมือนว่าครอบครัวของเรามีงานต้องทำมากมาย แต่พระเจ้าทรงำเราทำแต่งานที่พระเจ้าทรงใช้ให้ทำเท่านั้น และเราก็ชื่นชมยินดีทำด้วยความเต็มใจอย่างไม่ยอมเหน็ดเนื่อยเลย ผลของงานก็เป็นที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้าและน่าภูมิใจเป็นที่สุด ฉะนั้นเราจะทำอะไร พระเจ้าทรงต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่เช่นนั้นเราจะเหนื่อยฟรีและเก็บเกี่ยวงานที่ไร้ค่าที่เต็มไปด้วยความเหน็ดเนื่อยกายและใจ เมื่อเริ่มต้นที่ความเชื่อก็ต้องจบลงด้วควาเชื่อเช่นกัน ( รม ๑.๑๗ )

suchart seeya

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น