22 มีนาคม 2552

"ตายแล้ว" By : suchart seeya

" ข้าพเจ้าถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว ข้าพเจ้าเองไม่มีชีวิตอยู่ต่อไป แต่พระคริสต์ต่างหากที่ทรงมีชีวิตอยู่ในข้าพเจ้า ชีวิตซึ่งข้าพเจ้าดำเนินอยู่ในร่างกายขณะนี้ ข้าพเจ้าดำเนินอยู่โดยศรัทธาในพระบุตรของพระเจ้า ผู้ได้ทรงรักข้าพเจ้า และได้ทรงสละเพื่อข้าพเจ้า "
กาลาเทีย ๒.๒๐

คริสเตียน หมายถึงผู้ที่ติดตามพระเยซูคริสต์ จะติดตามพระคริสต์ได้นั้นต้องรับเชื่อก่อน เชื่ออย่างไรล่ะ? เชื่อว่าพระยซูคริสต์ทรงเป็นพระเจ้า เป็นพระผู้ช่วยให้รอด เชื่อว่าพระโลหิตของพระคริสต์สามารถล้างบาปเราได้ เชื่อว่าเราได้เป็นผู้ชอบธรรมได้เพราะความเชื่อ ความรอดได้มาเพราะความเชื่อ พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นพระวิญญาณของพระเจ้า คือพระคริสต์พระผู้ช่วยให้รอด ผู้ทรงสำแดงพระคริสต์ เชื่อว่าพระคำของพระเจ้าทรงฤทธิ์อำนาจและเป็นอาหารฝ่ายวิญญาณของผู้เชื่อ เชื่อในของประทาน เชื่อในผลของพระวิญญาณในผู้เชื่อ เชื่อในเรื่องทูตสวรรค์ผู้อารักษ์ขาผู้เชื่อเชื่อทุกคน เชื่อเรื่องเรื่องซาตานและวิญญาณชั่วว่าพระเยซูทรงอยู่เหนือพวกมันและทรงชนะแล้ว เชื่อในพระดำรัสของพระคริสต์ เชื่อว่าพระเจ้าทรงแต่งตั้งผู้รับใช้ให้แบ่งปั่นพระคำ เชื่อว่าคริสตจักรเป็นคำตอบของยุคสุดท้ายนี้ ( พระคัมภีร์ทุกตอน )

เป็นคริสเตียนนั้นแสนง่ายดาย แต่ที่จะติดตามพระคริสต์นั้นยากเหลือหลาย การทิ้งวิถีชีวิตเดิมนั้นหมายถึงทิ้งความต้องการฝ่ายเนื้อหนังที่ขัดกับพระวจนะของพระเจ้าด้วย การงานของเนื้อหนังได้แก่ การล่วงประเวณี การโสโครก การลามก การนับถือรูปเคารพ การนับถือวิทยาคม การเป็นศัตรูกัน การวิวาทกัน การริษยากัน การโกรธกัน การใฝ่สูง การทุ่มเถียงกัร การแตกก๊กกัน การอิจฉากัน การเมาเหล้า การเล่นเป็นพาลเกเร และการอื่นๆในทำนองนี้มากมาย และมาดำเนินชีวิตใหม่คือชีวิตตามพระวิญญาณบรฺสุทธิ์ของพระเจ้า ผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์นั้นคือ ความรัก ความปลาบปลื้มใจ สันติสุข ความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุภาพอ่อนน้อม และการรู้จักบังคับตน เรื่องอย่างนี้ไม่มีธรรมบัญญัติห้ามไว้เลย

การเอาชนะตนเอง คือการที่เราสามารถควบคุมตนเองได้ เช่น อารมณ์ความรู็สึก แต่การควบคุมของมนุษย์เป็นการเก็บกด และมีขีดจำกัดในการควบคุม ฉะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปิดใจของเราให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าเข้ามาควบคุมแทนตัวเรา เมื่อเรายอมให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าเข้ามาควบคุมแล้ว จากการเก็บกดก็เปลี่ยนเป็นการให้อภัย ให้โอกาสทั้งตนเองและคนอื่น ผลของพระวิญญาณของพระเจ้าจะออกมาจากชีวิตของผู้ที่ยอมให้ควบคุม แท้ที่จริงอาจกล่าวได้ว่ายากมากก็ได้หรือกล่าวว่าง่ายก็ได้ สุดแล้วแต่แต่ละบุคคล การเอาชนะตนเองคือการไม่ยอมให้ตัวเก่าของเราพื้นขึ้นมาอีกนั้นเอง ตัวเก่าของเราคือวิถีชีวิตเดิมที่เราเคยดำเนินมาก่อนเชื่อ ซึ่งขัดกับน้ำพระทัยของพระเจ้าหรือไม่ก็ตาม หมายถึงความดีที่เราเคยทำก่อนมาเชื่อก็เป็นโมฆะ ไม่สามารถนำมาอวดได้เลย เพราะเราไม่ได้รอดด้วยการทำความดี แต่รอดโดยพระคุณเพราะความเชื่อที่ถูกต้องเท่านั้น เมื่อเรายอมให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้าครอบครองชีวิต เราก็บังเกิดใหม่ตามความหมายขององค์พระเยซูคริสต์ที่ทรงพยายามอธิบายให้นิโคเดมัสฟัง การบังเกิดใหม่ หมายถึงการเริ่มต้นชีวิตฝ่ายพระวิญญาณ เราเกิดมาจากพระวิญญาณของพระเจ้าแล้ว เราต้องการการเติบโต ชีวิตนิรันดร์จะเริ่มต้นที่นี้เท่านั้น พระเจ้าจะทรงนับหนึ่งใหม่กับชีวิตใหม่ในเราทันที คือชีวิตของพระคริสต์ที่ได้ตายแทนเรา

การแบกกางเขนและเดินตามพระเยซู หมายถึงการยอมมีส่วนร่วมในทุกข์สุขของพระคริสต์ ดำเนินชีวิตตามวิถีของพระคริสต์ การแบกกางเขน หมายถึงความลำบากและเหน็ดเหนื่อยจากการติดตามพระคริสต์ การยอมให้พระเจ้าใช้ชีวิตใหม่ของเรา ยอมรับในทุกสถานภาพที่พบเจอในระหว่างที่มีชีวิตใหม่อยู่ในโลกใบนี้ การยอมรับรู้นี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมันหมายถึงการมีความเชื่อฟังเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินชีวิตใหม่ และเดินตามพระเยซู หมายถึงการติดตามรอยพระบาทของพระคริสต์ การเชื่อฟังและกระทำตามพระดำรัสของพระคริสต์ ศิษย์ไม่เป็นใหญ่กว่านายแน่นอน พระเยซูคริสต์ได้เผชิญสิ่งใดมาก่อน เราผู้มีชีวิตใหม่ก็ต้องเผชิญเหมือนกับพระองค์เช่นเดียวกัน แต่ไม่ต้องกลัวเพราะพระเยซูคริสต์ทรงช่วยเราให้มีชัยชนะเยี่ยงพระองค์แน่นอน หากว่าเชื่อฟังและกระทำตามอย่างที่พระองค์ทรงมีพระบัญชาในพระคัมภีร์

น้อยคนนักที่จะเข้าใจเรื่องชีวิตใหม่ที่ดำเนินอยู่ในร่างกายของผู้เชื่อที่แท้จริง คริสเตียนปัจจุบันนี้ไม่สนใจในเรื่องของชีวิตใหม่นัก คิดว่ามาเชื่อในพระเยซูคริสต์เท่านั้นก็พอ คือขอให้มีที่พึ่งทางใจเหมือนกับศาสนาต่างๆในโลกนี้ คริสเตียนที่เชื่อในลักษณะนี้ยังไม่ได้รับความรอดครับ ความรอดมาจากความเชื่อที่ถูกต้องเท่านั้น เมื่อเราเกิดใหม่โดยพระวิญญาณของพระเจ้าแล้ว การกระหายอาหารฝ่ายวิญญาณก็จะตามมา หมายถึงต้องการรู้จักกับพระเจ้ามากขึ้น อยากมีความสัมพันที่ดีกับพระเจ้าเหมือนเดิม พระเจ้าจะทรงเปิดเผยผ่านทางการเข้าหาพระองค์โดยการอ่านพระวจนะ การอธิษฐานพูดคุยกับพระองค์ทุกวัน ทุกเวลาที่เราต้องการ สิ่งที่ชีวิตใหม่เริ่มทำ ณ จุดนี้ไป พระเจ้าจะนับหนึ่งใหม่ให้กับชีวิตคริสเตียนอย่างแท้จริง รับรองว่าการต่อสู้นั้นมีแน่ ขอให้เรายึดชัยชนะของพระคริสต์ให้มั่น โดยพระเจ้าและเพื่อพระเจ้าเท่านั้น

คริสเตียนฝ่ายวิญญาณ หมายถึงคริสเตียนที่เกิดจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า และผลของพระวิญญาณก็สำแดงออกมาอย่างชัดเจน พระเจ้าจะทรงใช้ชีวิตที่ยอมให้พระองค์ใช้ในราชกิจของพระองค์ พระเจ้าจะได้รับเกียรติจากชีวิตใหม่ได้เสมอทุกเวลา ทุกที่ คริสเตียนฝ่ายวิญญาณ เป็นชีวิตที่พระเจ้าทรงพอพระทัย และพระเจ้าหวังอย่างยิ่งที่คริสเตียนทุกคนจะเติบโตเป็นคริสเตียนฝ่ายวิญญาณในไม่ช้านี้ กุจแจอยู่ที่การไม่ยอมตายต่อตนเองหรือมักจะลุกขึ้นมาเสมอ ถ้าเราไม่ยอมตายพระเจ้าก็ใช้ไม่ได้ พระเยซูคริสต์ตรัสว่า " ผู้ใดรักชีวิต ผู้นั้นจะเสียชีวิต แต่ผู้ที่จะเสียชีวิตเพื่อเรา ผู้นั้นจะได้รับชีวิต " หลายคนกลัวตาย แต่ไม่ได้คิดว่าเมื่อเราตายเพื่อพระเยซู เราก็จะได้รับชีวิตที่ดีกว่าแน่นอน

ความคิดที่ว่า " มีแต่ผู้รับใช้ที่เทศน์และสอนเท่านั้นที่ทำได้ " ไม่ถูกต้องครับ เราทุกคนที่เป็นคริสเตียนฝ่ายวิญญาณเป็นผู้รับใช้พระเจ้า แต่แค่คริสเตียนเนื้อหนังก็ยังรับใช้ตนเอง สุดท้ายพระเยซูคริสต์จะตรัสกับเขาว่า " เราไม่รู้จักเจ้า ".... ผมขอบคุณพระเจ้าที่ทรงรักพี่น้องคนพิเศษของพระองค์อย่างมากมาย และผมก็รักพี่น้องทุกคนเช่นกัน อย่าลืมว่าเราเป็นคริสเตียนฝ่ายวิญญาณแล้วหรือยัง คริสเตียนฝ่ายวิญญาณจะอยู่เหนือทุกสิ่ง เพราะว่าพวกเขาเห็นพระเจ้าทรงเป็นผู้ควบคุมเหนือเหตุการณ์เสมอ....ผมเชื่อว่าพี่น้องหลายคนเมื่ออ่านถึงตรงนี้แล้วอาจยังสงสัยว่าเกิดใหม่แล้วหรือยัง? ขอให้อ่านซ้ำหลายๆรอบเพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องนะครับ...คนที่ยังไม่เกิด จะป้อนอาหารอะไรให้ก็ไม่โตครับ มีแต่ชีวิตฝ่ายเนื้อหนังเท่านั้นที่จะโตแฝงชื่อว่าคริสเตียนมา ขอให้เราพี่น้องสายพระพรใคร่ครวญเดี๋ยวนี้ เวลานี้ พระเจ้าทรงคอยเราทุกคนอยู่ครับ.

รักพระคริสต์
คนของพระเจ้า
suchart seeya

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น