03 มีนาคม 2552

"อวด" By : suchart seeya

พื่อมิให้มนุษย์สักคนอวดต่อพระเจ้าได้
๑โครินธิ์๑.๒๙

ถึง พี่น้องสายพระพรในพระคริสต์ ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงอนุญาตให้เราทั้งหลายมีส่วนร่วมกันในพระกาย และเป็นพระกายที่สง่างามของพระเจ้าแม้ว่าในสายตาของมนุษย์จะมองแตกต่าง พระเจ้าทรงสร้างเราทั้งหลายอย่างสมบูรณ์แบบตามที่พระองค์ทรงประสงค์ ฉะนั้นแม้ว่าเราจะอยู่ในสภาพใดในร่างกายนี้ พระเจ้าทรงถือว่าดีที่สุดสำหรับเราแต่ละคน ที่เรารับไม่ได้นั้นเพราะเราเอาไปเปรียบเทียบกันและกัน พระเจ้าทรงสร้างสิ่งที่ดีและเกื้อกูลกันและกันในพระกาย อย่าลืมว่าพระเจ้าทรงทอดพระเนตรต่างจากมนุษย์ และพระเจ้าก็ทรงชั่งจิตใจเราด้วย เราควรเลียนแบบพระเจ้าเพราะเราเป็นลูกของพระเจ้า ส่วนเรื่องของคนอื่นที่ไม่รู้จักพระเจ้าอย่างแท้ พวกเขาเลียนแบบกันและกัน เลียนแบบโลก อวดนั่นอวดนี่ พระคำบอกเราว่าพวกเขายังโง่อยู่ดี ส่วนเรามีพระเจ้า เราเลียนแบบพระเจ้า เราอวดพระเจ้าของเรา ให้ชีวิตของเราสำแดงพระเจ้าอย่างเต็มที่ ให้สมกับที่เราเป็นลูกของพระเจ้าจริงๆ

ขอบคุณพระเจ้า พระเจ้าทรงรักเราทุกคนเท่าๆกันอย่างเปิดเผย พระเจ้ารักเรามากกว่าใครที่มาบอกเราว่ารัก ความรักของพระองค์ได้สำแดงในพระคริสต์ ไม่ว่าเราจะเป็นคนอย่างไรมาก่อนหน้านี้ เมื่อมาเชื่อในพระองค์แล้วก็เป็นโมฆะ ทั้งที่ดีและไม่ดีเพื่อมิให้มนุษย์สักคนอวดต่อพระเจ้าได้ พระเจ้าทรงให้เราเกิดฝ่ายวิญญาณ ทรงเลี้ยงและฝึกฝนชีวิตของเราด้วยพระคำของพระองค์ ทรงนำเราเข้าห้องสอบหลังจากการสอนทุกครั้ง เริ่มเรียนก็อนุบาลจนถึงระดับที่พระองค์ทรงพอพระทัย เราต่างก็แตกต่างในข้อสอบแม้จะอยู่ในห้องเดียวกัน เพราะพระเจ้าทรงรู้ว่าข้อสอบใดเหมาะสมที่เราควรจะเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างแก่กันและกัน และจุดประสงค์ของการสอบที่สำคัญของพระเจ้านั้นคือ พระองค์ประสงค์ให้เราสอบผ่านทุกคน และพระองค์เองก็เป็นผู้คุมสอบเอง เราไม่สามารถลอกเลียนแบบกันและกันได้เลย หรืออวดคะแนนสอบก็ไม่ได้ เพราะที่ทำข้อสอบได้นั้นก็เพราะพระคุณนั้นเอง

ฉะนั้นไม่ว่าใครจะอวดอะไรก็ตาม ส่วนเราจะอวดพระคริสต์ นั้นคือบทเรียนพื้นฐานชีวิตคริสเตียน เรามักจะหลงลืมตัวกันบ่อยๆ หรือชอบกาข้อสอบแบบเดาสุ่มกับพระเจ้า ไม่ได้ระมัดระวังตัว บางทีเราเองก็อาจคิดว่าแน่แล้ว สุดท้ายก็หลักปัชญาของมนุษย์เพื่ออวดตนเองโดยมีแรงจูงใจผิดๆ การเริ่มก้าวแรกนั้นสำคัญมากยิ่งยวด หากไม่เริ่มต้นที่ความเชื่อแล้วสิ่งที่ตามมาก็เนื้อหนัง โลก และวิญญาณชั่วที่ปฏิเสทพระเจ้าแม้อ้างตนว่าเชื่อก็ตาม พระเจ้าทรงชั่งจิตใจและทอดพระเนตรภายใน พระองค์ผู้เดียวที่ตรวจข้อสอบด้วย และเป็นผู้เดียวที่สามารถเปลี่ยนเราให้ดีขึ้นเท่านั้น ความกลัวเป็นการเริ่มที่ที่ไม่ได้มาจากพระเจ้า ชีวิตของผู้ชอบธรรมเริ่มต้นที่ความเชื่อสุดท้ายก็ความเชื่อ

ชีวิตของเราทุกคนอยู่ในพระคริสต์ ไม่มีใครมาทำอันตรายเราได้ หรือสิ่งใดๆก็ไม่สามารถมาพรากเราไปจากพระเจ้าได้ เมื่อเราอวดพระเจ้า พระเจ้าทรงยกชีวิตของเราและใช้ชีวิตเราอย่างมากมาย สิทธิ์และฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าจะอยู่กับเราเช่นเดียวกับผู้รับใช้พระเจ้าก่อนๆ ให้เราทิ้งความคิดที่ว่า " อยู่ก็รกโลกไปเสีย " หันมามอบชีวิตให้พระเจ้าและดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ

พระเจ้าทรงทอดพระเนตรไม่เหมือนมนุษย์มอง พระเจ้าท้าทายเราวันนี้ เมื่อพระเจ้าเสนอและเรากล้าสนอง เราจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าแน่นอน เมื่อเราแน่ใจแล้วอย่าไปแคร์เสียงที่คอยขัดขวางและให้เหตุผลจอมปลอมต่างๆนานา ที่จะเชื่อใจในพระเจ้าก็ดีกว่าเชื่อใจในมนุษย์ พระเจ้าจะใช้เราได้ต่อเมื่อเรายินยอมให้ใช้ และพระเจ้าจะอวยพระพรแน่นอน

ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย จงพิจารณาดูว่าพวกท่านที่พระเจ้าทรงเรียกมานั้นเป็นคนพวกไหน มีน้อยคนที่โลกนิยมว่ามีปัญญา มีน้อยคนที่มีอำนาจ มีน้อยคนที่มีตระกูลสูง แต่พระเจ้าทรงเลือกคนที่โลกถือว่าโง่เขลา เพื่อทำให้คนมีปัญญาอับอาย และได้เลือกตนที่โลกถือว่าอ่อนแอ เพื่อทำให้คนที่แข็งแรงอับอาย พระเจ้าได้ทรงเลือกสิ่งที่โลกถือว่าต่ำต้อยและดูหมิ่น และเห็นว่าไร้สาระ เพื่อทำลายสิ่งซึ่งโลกเห็นว่าสำคัญ เพื่อมิให้มนุษย์สักคนอวดพระเจ้าได้ โดยพระองค์ท่านจึงอยู่ในพระเยซูคริสต์ เพราะพระเจ้าทรงตั้งพระองค์ให้เป็นปัญญาแลความชอบธรรมของเรา และเป็นผู้ทรงชำระเราให้บริสุธิ์ และทรงเป็นผู้ไถ่เราไว้ให้พ้นบาป เพื่อให้เป็นไปตามพระคัมภีร์ที่ว่า ให้ผู้โอ้อวด อวดองค์พระผู้เป็นเจ้า(๑โครินธิ์๑.๒๖-๓๑ )


อวดยากสำหรับผม เพราะไม่รู้จะอวดอะไรนอกจากพระเจ้า ทรงดีต่อผมและครอบครัวเหลือเกิน และแน่นอนว่าผมจะต้องเข้าห้องสอบใหญ่ทุกวัน ตอนนี้ผมติดเชื้อในกระเพาะปัสสวะมาได้สองอาทิตย์กว่าแล้ว หมอใส่สายและให้กลับมาทานยาดูก่อน ( ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่รักษาให้หายก่อนให้กลับบ้าน ) ทรมานมาก ยิ่งกลางคืนแทบนอนไม่ได้เลย ปัสสวะที่ออกมาก็มีเชื้อออกมาด้วยตลอดเวลา ขอบคุณพระเจ้าที่ยังทนอยู่ได้ เชื่อว่าพระเจ้าทรงมีแผนการที่ดีกว่าเหตุผลของหมอและของผม หมอนัดไปตรวจวันศุกร์นี้ ขอพระเจ้าเมตตารักษาให้หาย และลูกสาวก็ติดหวัดมาหลายวันแล้ว หมอนัดตรวจวันนี้ ขอรบกวนพี่น้องช่วยส่งแรงอธิษฐานขอพ่อของเราให้เมตตาด้วย ขอบคุณครับ.


รักพระคริสต์
สุชาติและครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น